Khi các công ty tiếp tục vật lộn với một nền kinh tế không chắc chắn, tình trạng sa thải nhân viên và kế hoạch quay trở lại văn phòng bị thúc ép, họ đang phải đối mặt với một thách thức khác có khả năng lớn hơn: tìm ra cách thu hút và quản lý nhân viên Gen Z mới.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đến năm 2025, Gen Z sẽ chiếm 1/3 lực lượng lao động. Tuy nhiên, theo Tara Salinas, giáo sư đạo đức kinh doanh tại Đại học San Diego, việc thu hút, quản lý và giữ chân những lao động trẻ tuổi này sẽ có một cách tiếp cận khác. Mặc dù thế hệ này có các kỹ năng công nghệ được mài dũa tốt, nhưng bà cho biết các tổ chức sẽ cần phải đáp ứng sự thiếu hụt rõ ràng về các năng lực khác cần thiết để thành công.
Salinas nói: “Thế hệ Z là những người bản địa kỹ thuật số và họ luôn giao tiếp trực tuyến, vì vậy kỹ năng giao tiếp hoặc kỹ năng mềm của họ bị ảnh hưởng. “Họ thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì Covid-19 và nó đã thay đổi cách chúng ta cần tương tác với họ tại nơi làm việc.”
Salinas cho biết, các công ty cần tinh chỉnh cách tiếp cận của họ để làm việc với Gen Z và các công cụ công nghệ như ChatGPT và mạng xã hội như TikTok có thể giúp họ thành công. Các chương trình cố vấn và văn hóa tổ chức cũng sẽ rất quan trọng.
Sử dụng các kỹ năng công nghệ mà họ đã có
Gen Z có thể là thế hệ đầu tiên tham gia lực lượng lao động với các kỹ năng kỹ thuật số bản địa, nhưng Salinas cho biết điều đó phải trả giá bằng khả năng giao tiếp trực tiếp và động lực giữa các cá nhân, điều không dễ dàng đến với họ. Để quản lý những người lao động này một cách hiệu quả và tạo điều kiện cho họ thành công, các công ty cần gặp họ ở nơi họ đang ở.
Đổi lại, Gen Z có thể cung cấp cho các công ty kiến thức không thể thiếu về mạng xã hội và các công cụ trí tuệ nhân tạo mới hơn như ChatGPT.
Salinas nói: “Các công ty đang bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời nếu họ không tận dụng những kỹ năng mà thế hệ này có.
Tất nhiên, ChatGPT sẽ không phải là tiến bộ cuối cùng khuấy động thế giới kinh doanh, Salinas cho biết, vì vậy các công ty nên đi trước trong việc đưa Gen Z vào lực lượng lao động theo cách phù hợp với thế hệ lấy công nghệ làm trung tâm này.
Cô ấy nói: “Những tiến bộ sẽ tiếp tục đến và từ góc độ kinh doanh, điều đó thật tuyệt vời,” và nói thêm, “Đối với Gen Z, điều đó là bình thường, vì vậy việc tận dụng bộ kỹ năng đó đơn giản là một quyết định kinh doanh thông minh.”
Văn hóa tổ chức phải phù hợp với họ
Mặc dù Gen Z có nhiều thứ để cung cấp cho một công ty, nhưng họ mong đợi nhiều điều được đáp lại. Trên thực tế, một trong những lý do hàng đầu khiến họ nghỉ việc là nếu giá trị của công ty không phù hợp với giá trị cá nhân của họ.
Salinas nói: “Rất nhiều công ty coi văn hóa là thứ yếu, nhưng với Gen Z thì đó là trung tâm. Nếu “văn hóa của một công ty không phù hợp với những gì nhân viên Gen Z mong đợi, họ sẽ rời đi.”
“Họ muốn làm việc tại một công ty về cơ bản là một công dân toàn cầu tốt và thực sự đầu tư vào thế giới,” Salinas nói. “Trong những năm trước, khi chúng ta nói về thế hệ thiên niên kỷ, đó là về việc đặt bàn bóng bàn trong văn phòng. Điều đó sẽ không đủ [với Gen Z].”
Đó là bởi vì Gen Z đã trưởng thành trong thời điểm mà nhiều nhà tuyển dụng nói chuyện cởi mở hơn về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của người lao động. Khi Salinas lớn lên, cô cho biết các công ty mong muốn nhân viên chỉ cần im lặng và làm công việc của họ.
″Đó là một cách tiếp cận khác bây giờ,” cô nói. “Việc chăm sóc bản thân, sức khỏe tinh thần và các vấn đề toàn cầu rất quan trọng đối với họ và nếu đó không phải là một phần trong văn hóa công ty của bạn, thì đó là một bước ngoặt lớn đối với nhân viên Gen Z.”
Thiết lập cố vấn cùng có lợi
Mặc dù tính linh hoạt và làm việc từ xa vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhưng người sử dụng lao động cần thừa nhận rằng những người lao động trẻ tuổi cũng cân nhắc việc phát triển nghề nghiệp và cố vấn khi quyết định gia nhập hoặc rời công ty.
Tất cả đều liên quan đến văn hóa công ty, Salinas nói. Các công ty phải đưa vào văn hóa của họ một khoản đầu tư vào phát triển chuyên môn và cố vấn cho nhân viên Gen Z. Cho phép họ có cơ hội phát triển những kỹ năng mà họ không có trước khi gia nhập công ty của bạn.
Salinas nói: “Khi một công ty đặt ngân sách cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp, điều đó báo hiệu cho nhân viên rằng họ quan tâm đến bạn và họ không muốn bạn bị trì trệ. “Những gì tôi thấy xảy ra rất nhiều là sinh viên tốt nghiệp ra trường và đi làm cho các nhà quản lý, những người nhìn thấy mong muốn học hỏi của họ nhưng không tôn trọng điều đó.”
Cố vấn trở nên quan trọng đối với những người lao động muốn có cơ hội học hỏi thêm, nhưng cũng có thể giúp những nhân viên lớn tuổi tiếp xúc với công nghệ mới.
Salinas nói: ”Điều này có tác dụng cả hai chiều đối với Gen Z. Thông thường, chúng tôi nghĩ về một người cố vấn là một người lớn tuổi đang cố vấn cho một người trẻ hơn. Hãy đổi điều đó cho Gen Z”. “Nhân viên Gen Z cũng có thể cố vấn cho những nhân viên dày dạn kinh nghiệm hơn về công nghệ mà họ chưa hiểu.”
Theo CNBC (Dịch: Hoàng Lan)