Cổng thanh toán truyền dữ liệu khách hàng một cách an toàn, bao gồm thông tin ngân hàng hoặc chi tiết thẻ tín dụng, đến bộ xử lý thanh toán. Nó tương đương trực tuyến với thiết bị đầu cuối điểm bán hàng (POS).
Cổng thanh toán chuyển tiếp an toàn thẻ tín dụng hoặc thông tin ngân hàng đến và từ bộ xử lý thanh toán. Nó tương đương ảo với đầu đọc tại điểm bán hàng (POS) và được sử dụng trong các giao dịch trực tuyến.
Các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ có thể sẽ cần một cổng thanh toán để đảm bảo giao dịch giữa họ và khách hàng, mặc dù các giải pháp tất cả trong một cho các dịch vụ thanh toán không yêu cầu cổng thanh toán riêng là phổ biến. Dưới đây là thông tin thêm về cách hoạt động của cổng thanh toán và lý do cổng thanh toán là một phần quan trọng trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
Định nghĩa và ví dụ về cổng thanh toán
Cổng thanh toán truyền dữ liệu khách hàng một cách an toàn, bao gồm thông tin ngân hàng hoặc chi tiết thẻ tín dụng, đến bộ xử lý thanh toán. Nó tương đương trực tuyến với thiết bị đầu cuối điểm bán hàng (POS). Cổng thanh toán là bước đầu tiên để hoàn tất giao dịch mua hàng trực tuyến.
Các nhà cung cấp cổng thanh toán mà hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để xử lý các giao dịch mua hàng trực tuyến đều phổ biến và dễ nhận biết. Một số ví dụ bao gồm PayPal, Square, Stripe, Authorize.net, Braintree, WePay và 2Checkout.
Cách thức hoạt động của Cổng thanh toán
Khi bạn mua hàng từ trang web của người bán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, bạn nhập thông tin thẻ vào biểu mẫu thanh toán được lưu trữ (cổng thanh toán) trên trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Khi bạn nhấp vào nút để đặt hàng, cổng thanh toán sẽ bắt đầu hoạt động. Nó truyền thông tin thẻ một cách an toàn đến bộ xử lý thanh toán.
Tại thời điểm này, bộ xử lý thanh toán sẽ tiếp nhận và chuyển tiếp thông tin của bạn đến ngân hàng phát hành, ngân hàng này sau đó sẽ chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu. Nếu được chấp thuận, bộ xử lý thanh toán sẽ kết nối ngân hàng của bạn với tài khoản người bán của doanh nghiệp và chuyển tiền.
Cổng thanh toán sẽ hoạt động trở lại vào thời điểm này. Sau khi giao dịch được chấp thuận và tiền được chuyển, cổng thanh toán sẽ trả lại thông tin từ bộ xử lý cho trang web của người bán. Người bán sẽ xem liệu khoản phí đã được ủy quyền và hoàn thành hay chưa.
Tôi có cần Cổng thanh toán không?
Người bán chấp nhận thanh toán trực tuyến cần có cổng thanh toán để xác minh thông tin thẻ tín dụng của khách hàng, xử lý thanh toán và giải quyết giao dịch.
Về mặt lý thuyết, các doanh nghiệp chỉ có địa điểm thực tế mới có thể từ chối cổng thanh toán. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp cung cấp một số loại trải nghiệm trực tuyến và cổng thanh toán là cần thiết cho các giao dịch thương mại điện tử.
Các tùy chọn tất cả trong một cho các giải pháp cổng thanh toán là phổ biến. Một số nhà cung cấp tài khoản người bán (như Shopify) cung cấp các sản phẩm chìa khóa trao tay không yêu cầu cổng thanh toán riêng. Square là một nhà cung cấp khác có hệ thống xử lý thanh toán đầu cuối không yêu cầu cổng thanh toán riêng.
Chi phí cổng thanh toán là bao nhiêu?
Tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu của doanh nghiệp, chi phí trung bình cho một cổng thanh toán nằm trong khoảng từ $0 đến $25 mỗi tháng. Phí cổng là khoảng 10 xu cho mỗi lần thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Cổng thanh toán so với Bộ xử lý thanh toán
Cổng thanh toán có các chức năng khác với bộ xử lý thanh toán. Cổng thanh toán phục vụ để di chuyển giao dịch một cách an toàn đến bộ xử lý thanh toán. Bộ xử lý thanh toán gửi thông tin thẻ tín dụng của khách hàng tới ngân hàng, xử lý phê duyệt hoặc từ chối, kết nối ngân hàng của khách hàng với tài khoản người bán của doanh nghiệp và chuyển tiền.
| Cổng thanh toán | Bộ xử lý thanh toán |
| Chụp và gửi dữ liệu từ thẻ tín dụng đến bộ xử lý thanh toán | Nhận dữ liệu thẻ tín dụng từ cổng thanh toán |
| Không phê duyệt hoặc từ chối giao dịch, mà thay vào đó, chuyển tiếp thông tin về việc phê duyệt hoặc từ chối thanh toán | Gửi thông tin thẻ tín dụng cho tất cả những người có liên quan, bao gồm ngân hàng, tổ chức phát hành tín dụng, khách hàng và người bán và giải quyết giao dịch |
| Tương đương ảo của thiết bị đầu cuối điểm bán hàng (POS) trong cửa hàng truyền thống | Có thể cung cấp cho người bán thiết bị cần thiết để xử lý giao dịch |
| Dùng trong giao dịch trực tuyến | Được sử dụng trong cả giao dịch trực tuyến và trực tiếp |
The Balance (Dịch: Hoàng Lan)


