Người điều chỉnh bảo hiểm là người xử lý các yêu cầu bồi thường cho công ty bảo hiểm hoặc chủ hợp đồng bảo hiểm. Người điều chỉnh xác định số tiền thanh toán mà công ty bảo hiểm phải trả cho một cá nhân hoặc tổ chức sau khi xảy ra tổn thất tài sản. Họ cũng điều tra các loại gian lận bảo hiểm và cố gắng giúp nạn nhân phục hồi tổn thất của họ.
Điều chỉnh bảo hiểm hoạt động như thế nào?
Người điều chỉnh bảo hiểm làm việc thay mặt cho một công ty hoặc cá nhân để giúp điều tra, xem xét và giải quyết các khiếu nại. Người điều chỉnh bảo hiểm cũng có thể được gọi là người điều chỉnh yêu cầu bồi thường.
Hơn một nửa số người điều chỉnh bảo hiểm làm việc cho các công ty bảo hiểm hoặc cho các đại lý, môi giới và các hoạt động khác liên quan đến bảo hiểm. Ví dụ, sau một thiên tai, một công ty bảo hiểm có thể tạm thời ký hợp đồng với một công ty điều chỉnh bảo hiểm độc lập để kiểm tra thiệt hại của ngôi nhà, nếu công ty bảo hiểm thiếu nhân viên điều chỉnh đủ.
Người điều chỉnh bảo hiểm có trách nhiệm xác định số tiền bồi thường mà bên mua bảo hiểm được hưởng sau thiên tai, tai nạn hoặc trộm cắp. Họ cũng điều tra các trường hợp liên quan đến gian lận, đốt phá hoặc phá hoại và được đào tạo để đảm bảo rằng công ty không chịu trách nhiệm pháp lý cho bất kỳ thiệt hại nào không đáng có.
Trách nhiệm của người điều chỉnh bảo hiểm có thể bao gồm:
- Đảm bảo một chính sách bao gồm một yêu cầu
- Điều tra và xác định xem khiếu nại có hợp lệ không
- Đánh giá thiệt hại
- Thương lượng với người yêu cầu bồi thường thay mặt cho công ty bảo hiểm và giải quyết các khiếu nại
- Hợp tác chặt chẽ với luật sư, bác sĩ và các chuyên gia khác như kỹ sư hoặc thẩm định viên, đặc biệt khi yêu cầu bồi thường phức tạp hoặc có vấn đề
Ví dụ về Điều chỉnh bảo hiểm
Một người lái xe khác đã tông vào xe của bạn và chiếc xe không thể lái được nữa. Bạn đã kéo chiếc xe đến một cửa hàng bán thân ô tô. Nhân viên điều chỉnh sẽ kiểm tra chiếc xe bị hư hỏng của bạn và đánh giá mức độ nghiêm trọng chiếc xe có thể được sửa chữa hay đã được sửa chữa toàn bộ? Người điều chỉnh xem xét báo cáo của cảnh sát về vụ tai nạn và chụp ảnh thiệt hại của cả hai phương tiện. Nếu bạn bị thương trong vụ tai nạn, người điều chỉnh có thể xem xét mọi hình ảnh chụp X-quang, chẩn đoán và hóa đơn y tế.
Người điều chỉnh có thể sẽ sắp xếp lịch làm việc của họ để phù hợp với các cuộc phỏng vấn buổi tối hoặc cuối tuần với bạn, người đã đánh bạn và bất kỳ nhân chứng nào. Họ thực hiện các tuyên bố bằng văn bản hoặc ghi âm.
Sau đó, người điều chỉnh ước tính các sửa chữa cần thiết và có thể làm việc với người thẩm định mức độ hư hỏng ô tô để ước tính chi phí sửa chữa. Cuối cùng, người điều chỉnh viết báo cáo cho người kiểm tra xác nhận quyền sở hữu, người này sẽ xem xét xác nhận quyền sở hữu tự động để đảm bảo người điều chỉnh tuân thủ các chính sách của công ty và các nguyên tắc khác.
Khi người giám định chấp thuận yêu cầu của bạn, người điều chỉnh sẽ thương lượng với bạn để giải quyết khiếu nại và quyết định số tiền bạn nhận được. Nếu bạn cho rằng ưu đãi không tuyệt vời và tranh chấp việc dàn xếp, người điều chỉnh sẽ bảo vệ quan điểm của công ty bảo hiểm và đề nghị thanh toán. Nếu bạn chấp nhận đề nghị thanh toán, công ty bảo hiểm sẽ gửi cho bạn séc hoặc trả tiền cho cửa hàng bán thân xe để thực hiện sửa chữa.
Các loại điều chỉnh
Có nhiều danh mục bộ điều chỉnh khác nhau, mặc dù một số có thể có tên khác nhau tùy thuộc vào vai trò và trạng thái. Một vài ví dụ:
- Người điều chỉnh thảm họa : Thực hiện đánh giá xác nhận quyền sở hữu sau một sự kiện như bão hoặc lốc xoáy
- Người điều chỉnh cây trồng : Điều tra và giải quyết các khiếu nại liên quan đến bảo hiểm cây trồng
- Người điều chỉnh tài sản và thương vong : Điều tra và giải quyết tổn thất cho một công ty bảo hiểm tài sản và thương vong, thường bao gồm bảo hiểm ô tô
- Người điều chỉnh công khai : Người điều chỉnh được chủ hợp đồng thuê để biện hộ cho yêu cầu bồi thường
- Người điều chỉnh bảo hiểm y tế: Xem xét các hóa đơn của bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời thương lượng khoản bồi hoàn với các nhà cung cấp ngoài mạng lưới
The Balance (Dịch: Hoang Lan)