Close Menu
FinshareFinshare
    What's Hot

    Trái phiếu tiết kiệm của Hoa Kỳ – một nơi an toàn để tiết kiệm tiền

    September 22, 2025

    Top 5 ứng dụng quản lý thẻ tín dụng tích hợp AI

    September 18, 2025

    Tokenization là gì? Cách công nghệ này bảo vệ thẻ tín dụng của bạn trên các ứng dụng.

    September 18, 2025

    Subscribe to Updates

    Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

    Facebook X (Twitter) Instagram
    Facebook X (Twitter) Instagram
    FinshareFinshare
    Subscribe
    • Tài chính cá nhân
    • Đầu tư
    • Tài chính công nghệ
    • Sự nghiệp và tài chính
    • Review thẻ
    • Kiến thức
      • Kỹ năng
      • Review sách
      • Khóa học
      • Tài liệu
      • Thủ thuật
    • Lifestyle
    FinshareFinshare
    Home»Kiến thức»Định nghĩa nhu cầu (Demand) trong kinh tế học là gì?
    Kiến thức

    Định nghĩa nhu cầu (Demand) trong kinh tế học là gì?

    Hoang LanBy Hoang LanMarch 30, 2023Updated:September 22, 2025No Comments7 Mins Read
    Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
    Định nghĩa nhu cầu (Demand) trong kinh tế học là gì?
    Share
    Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email
    • Luật đề nghị
    • Những yếu tố quyết định nhu cầu
    • Biểu cầu
    • Đường cầu
    • Độ co giãn của cầu
    • Tổng cầu
    • Kinh doanh gì phụ thuộc vào nhu cầu
    • Nhu cầu và chính sách tài khóa
    • Nhu cầu và chính sách tiền tệ

    Nhu cầu trong kinh tế học là mong muốn và khả năng của người tiêu dùng để mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Đó là lực lượng cơ bản thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng kinh tế. Nếu không có nhu cầu, sẽ không có doanh nghiệp nào bận tâm sản xuất bất cứ thứ gì.

    Luật đề nghị

    Quy luật cầu chi phối mối quan hệ giữa lượng cầu và giá cả. Nguyên tắc kinh tế này mô tả điều gì đó mà bạn đã biết bằng trực giác. Nếu giá tăng, mọi người sẽ mua ít hơn. Điều ngược lại cũng đúng. Nếu giá giảm, mọi người sẽ mua nhiều hơn. 

    Nhưng giá cả không phải là yếu tố quyết định duy nhất. Quy luật cầu chỉ đúng nếu tất cả các yếu tố quyết định khác không thay đổi.

    Những yếu tố quyết định nhu cầu

    Có năm yếu tố quyết định nhu cầu. Điều quan trọng nhất là giá của hàng hóa hoặc dịch vụ. Thứ hai là giá của các sản phẩm liên quan, cho dù chúng là sản phẩm thay thế hay bổ sung. 

    Hoàn cảnh thúc đẩy ba yếu tố quyết định tiếp theo. Đầu tiên là thu nhập của người tiêu dùng, hoặc số tiền họ phải chi tiêu. Thứ hai là thị hiếu của người mua hoặc sở thích về những gì họ muốn mua. Nếu họ thích xe điện để tiết kiệm xăng, thì nhu cầu về xe Humvees sẽ giảm xuống. Thứ ba là kỳ vọng của họ về việc liệu giá có tăng hay không. Nếu họ lo lắng về lạm phát trong tương lai, họ sẽ dự trữ ngay bây giờ, do đó thúc đẩy nhu cầu hiện tại.

    Biểu cầu

    Biểu cầu là một bảng hoặc công thức cho bạn biết có bao nhiêu đơn vị hàng hóa hoặc dịch vụ sẽ được yêu cầu ở các mức giá khác nhau, ceteris paribus . Dưới đây là một ví dụ về lịch trình nhu cầu.

    Số lượng thịt bò được mua ở mỗi mức giá

    GiáSố lượng (tính bằng LB)
    $3.4610
    $3.559.8
    $3.699.5
    $3.809.4
    $3.859.3
    $3.889.3
    $4.019.1
    $4.098.9
    $4.458.5

    Đường cầu

    Nếu bạn vạch ra số lượng đơn vị bạn sẽ mua ở các mức giá khác nhau, thì bạn đã tạo ra một đường cầu. Nó mô tả bằng đồ họa dữ liệu được trình bày chi tiết trong lịch trình nhu cầu. 

    Khi đường cầu tương đối bằng phẳng, thì mọi người sẽ mua nhiều hơn ngay cả khi giá thay đổi một chút. Khi đường cầu tương đối dốc, thì lượng cầu không thay đổi nhiều, mặc dù giá thay đổi.

    Độ co giãn của cầu

    Độ co giãn của cầu có nghĩa là lượng cầu thay đổi nhiều hay ít khi giá thay đổi. Nó được đo cụ thể như một tỷ lệ. Đó là phần trăm thay đổi của lượng cầu chia cho phần trăm thay đổi của giá. 

    Có ba mức độ co giãn của cầu:

    1. Đơn vị co giãn là khi nhu cầu thay đổi theo tỷ lệ phần trăm chính xác như giá.
    2. Co giãn là khi nhu cầu thay đổi theo tỷ lệ phần trăm lớn hơn so với giá.
    3. Không co giãn là khi nhu cầu thay đổi theo một tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn so với giá.

    Tổng cầu

    Tổng cầu, hay cầu thị trường, là nhu cầu của một nhóm người. Năm yếu tố quyết định nhu cầu cá nhân chi phối nó. Ngoài ra còn có một phần sáu: số lượng người mua trên thị trường.

    Tổng nhu cầu có thể được đo lường cho một quốc gia. Đó là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà đất nước sản xuất mà dân số thế giới yêu cầu. Vì lý do đó, nó bao gồm năm thành phần giống nhau tạo nên tổng sản phẩm quốc nội:  

    1. Chi tiêu tiêu dùng
    2. Chi đầu tư kinh doanh
    3. Chi tiêu chính phủ
    4. Xuất khẩu
    5. Nhập khẩu, được trừ vào tổng cầu và GDP

    Kinh doanh gì phụ thuộc vào nhu cầu

    Tất cả các doanh nghiệp cố gắng hiểu và hướng dẫn nhu cầu của người tiêu dùng. Họ tìm cách hiểu nó bằng nghiên cứu thị trường. Họ cố gắng hướng dẫn nó bằng tiếp thị, bao gồm cả quan hệ công chúng và quảng cáo. 

    Các công ty có lợi thế cạnh tranh thu hút nhiều nhu cầu hơn. Một lợi thế là trở thành nhà cung cấp chi phí thấp. Ví dụ: Costco cung cấp dịch vụ mua số lượng lớn với giá thấp trên mỗi đơn vị. Một cách khác là sáng tạo nhất. Apple tính giá cao hơn bởi vì họ là người đầu tiên tung ra thị trường các sản phẩm mới.

    Nếu cầu giảm thì doanh nghiệp sẽ hạ giá. Họ hy vọng điều đó đủ để thay đổi nhu cầu từ các đối thủ cạnh tranh và chiếm thêm thị phần. Nếu điều đó không hiệu quả, họ sẽ đổi mới và tạo ra một sản phẩm tốt hơn. Nếu nhu cầu vẫn không phục hồi, thì các công ty sẽ sản xuất ít hơn và sa thải công nhân. Nếu điều đó xảy ra trên diện rộng, nó có thể gây ra sự suy thoái kinh tế. Giai đoạn đó của chu kỳ kinh doanh tạo ra một cuộc suy thoái.

    Nhu cầu và chính sách tài khóa

    Chính phủ liên bang cũng cố gắng quản lý nhu cầu để ngăn chặn lạm phát hoặc suy thoái. Tình huống lý tưởng này được gọi là nền kinh tế Goldilocks.

    Để thúc đẩy nhu cầu, nó cắt giảm thuế hoặc mua thêm hàng hóa và dịch vụ. Nó cũng có thể trợ cấp cho các doanh nghiệp hoặc lợi ích cho các cá nhân như trợ cấp thất nghiệp. Nó làm tăng nhu cầu bằng cách nâng cao niềm tin và tạo ra đủ việc làm. Nghiên cứu cho thấy rằng cách tốt nhất để tạo ra những công việc đó là chi tiêu của chính phủ cho giao thông công cộng và giáo dục.

    Để giảm nhu cầu, Quốc hội có thể tăng thuế, cắt giảm chi tiêu hoặc rút trợ cấp và lợi ích. Điều này thường khiến những người thụ hưởng tức giận và dẫn đến việc các quan chức được bầu bị sa thải.

    Nhu cầu và chính sách tiền tệ

    Hầu hết việc chống lạm phát là do Cục Dự trữ Liên bang và chính sách tiền tệ. Công cụ hiệu quả nhất của Fed để giảm cầu là tăng lãi suất. Điều này thu hẹp nguồn cung tiền và giảm cho vay. Khi chi tiêu ít hơn, người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể muốn nhiều hơn, nhưng họ có ít tiền hơn để làm điều đó.

    Fed cũng có những công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu. Nó làm giảm lãi suất và tăng cung tiền. Với nhiều tiền hơn để chi tiêu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể mua nhiều hơn.

    Ngay cả Fed cũng bị hạn chế trong việc thúc đẩy nhu cầu. Nếu tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, thì người tiêu dùng sẽ không có tiền để đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Không có mức lãi suất thấp nào có thể giúp họ, bởi vì họ không thể tận dụng các khoản vay chi phí thấp. Họ cần việc làm để mang lại thu nhập và niềm tin vào tương lai. Đó là khi Quốc hội phải bước vào với chính sách tài khóa mở rộng.

    The Balance (Dịch: Hoàng Lan)

    Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
    Hoang Lan

    Related Posts

    Điểm tín dụng là gì? Sử dụng thẻ tín dụng để xây dựng điểm tín dụng (Credit Score) như thế nào?

    September 14, 2025

    ROE là gì? Chỉ số ROE nói lên điều gì?

    August 24, 2025

    Hiểu biết về Thuế và Bảo hiểm: Quyền lợi và Nghĩa vụ

    August 24, 2025

    Comments are closed.

    Editors Picks

    Review về các dòng thẻ tín dụng VPBank: Lựa chọn linh hoạt cho mọi nhu cầu

    August 16, 2025

    Review chi tiết về “Vũ trụ thẻ” của VIB: Đa dạng, linh hoạt và nhiều ưu đãi

    August 16, 2025

    Review thẻ tín dụng TPBank EVO: “Thẻ hoàn tiền chất lừ” cho Gen Z và Gen Y

    August 16, 2025

    Review thẻ Liobank: Sự lựa chọn “siêu tiện lợi” cho người dùng hiện đại

    August 16, 2025
    Advertisement
    Stay In Touch
    • Facebook
    • Twitter
    • Pinterest
    • Instagram
    • YouTube
    • Vimeo
    Don't Miss

    Trái phiếu tiết kiệm của Hoa Kỳ – một nơi an toàn để tiết kiệm tiền

    Tài chính cá nhân September 22, 2025

    Bạn có thể muốn xem xét trái phiếu tiết kiệm của Hoa Kỳ nếu bạn cảm…

    Top 5 ứng dụng quản lý thẻ tín dụng tích hợp AI

    September 18, 2025

    Tokenization là gì? Cách công nghệ này bảo vệ thẻ tín dụng của bạn trên các ứng dụng.

    September 18, 2025

    Bảo mật thẻ tín dụng trong kỷ nguyên AI: 5 mẹo bảo vệ thông tin cá nhân.

    September 18, 2025

    Subscribe to Updates

    Get the latest creative news from SmartMag about art & design.

    Facebook TikTok Instagram Threads YouTube

    CHUYÊN MỤC

    • TIN TỨC
    • TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
    • KIẾN THỨC TÀI CHÍNH
    • KỸ NĂNG
    • PHẦN MỀM
    • REVIEW SÁCH
    • LIFESTYLE

    HỢP TÁC

    • TÀI LIỆU
    • KHÓA HỌC
    • BOOKING
    • TUYỂN DỤNG

    Services

    • Subscriptions
    • Customer Support
    • Bulk Packages
    • Newsletters
    • Sponsored News
    • Work With Us

    Subscribe to Updates

    Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

    © 2025 Finshare. Designed by Finshare.
    • Privacy Policy
    • Terms
    • Accessibility

    Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.