Sabrin Chowdhury, trưởng bộ phận phân tích hàng hóa tại BMI, một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, cho biết hai công ty khai thác khổng lồ Australia và Indonesia đã ký một thỏa thuận pin EV ”đôi bên cùng có lợi”.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gặp người đồng cấp Australia Anthony Albanese hôm thứ Ba trong chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Australia.
Ngoài cam kết đối với hòa bình và an ninh khu vực, hai nước đã thảo luận về quan hệ đối tác kinh tế bao gồm hợp tác về pin xe điện, thị thực kinh doanh dài hơn và đầu tư vào nền kinh tế xanh.
Theo một thông cáo báo chí của chính phủ, hai nước hoan nghênh “các thỏa thuận thương mại mới giữa doanh nghiệp Úc và Indonesia trong các lĩnh vực y tế, khai thác mỏ và kinh tế kỹ thuật số”.
″[Indonesia] có mục tiêu chính là phát triển ngành sản xuất xe điện của mình. Và họ thực sự cần lithium cho mục tiêu đó,” Chowdhury nói.
“Lithium và niken cùng nhau, chúng là những bộ phận rất quan trọng của pin EV. Vì vậy, chắc chắn đây là một đôi bên cùng có lợi”, cô nói với CNBC hôm thứ Tư.
Xuất khẩu của Úc sang Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đạt 14,6 tỷ USD vào năm 2022. Đầu tư hai chiều vào khoáng sản và chế biến khoáng sản giữa các quốc gia cũng tăng lên.
Trong chuyến đi, Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia và Tây Úc cũng đã kí một kế hoạch hành động nhằm cam kết đưa hai bên xích lại gần nhau hơn và tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực khoáng sản quan trọng của nhau.
Đại sứ Indonesia tại Canberra, Siswo Pramono cho biết: “Mối quan hệ đối tác giữa Indonesia và Tây Úc có thể mở ra những cơ hội tuyệt vời trong lĩnh vực khoáng sản quan trọng.
Ông nói thêm: “Úc sẽ trở thành nhà cung cấp lithium và Indonesia sẽ trở thành nhà cung cấp niken, cả hai đều là thành phần chính trong sản xuất xe điện”.
Úc là nhà cung cấp lithium lớn nhất thế giới. Tương tự như vậy, Indonesia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới và đang đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp pin EV toàn cầu chính. Cả hai kim loại đều là thành phần chính trong quá trình sản xuất pin EV.
Chowdhury cho biết nhu cầu đối với niken là “rất mạnh” vì nó được sử dụng trong sản xuất pin xe điện. Bà nói: “Triển vọng về giá cả trong thời gian dài là rất tốt nên điều này chắc chắn sẽ có lợi cho Indonesia”.
Chowdhury cho biết Úc cũng là nhà sản xuất chính của cả niken và lithium, nên “không thể nói” sẽ không có kịch bản nào mà nước này cũng không thể thành lập trung tâm sản xuất của riêng mình.
Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng có “nhu cầu ngày càng tăng” đối với xe điện trong những thập kỷ tới và do đó có “rất nhiều không gian” để cả hai quốc gia cùng tồn tại và đáp ứng nhu cầu này.
Ngoài việc tăng cường hợp tác khai thác niken và lithium, cả hai nước cũng tuyên bố hợp tác nhiều hơn về khí hậu và cơ sở hạ tầng.
Albanese đã công bố khoản đầu tư trị giá 50 triệu đô la Úc (33 triệu USD) để thu hút tài chính khí hậu tư nhân vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Theo CNBC (Dịch: Hoàng Lan)