Gamification Marketing là gì?

Gamification Marketing nghĩa là mang tính chất game vào trong các hoạt động Marketing, sao cho các hoạt động trở nên sáng tạo, ấn tượng và hiện đại hơn.

Gamification Marketing là gì?

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu Gamification là gì? Gamification (trò chơi hoá) hiểu đơn giản là quá trình áp dụng các kỹ thuật trong game như luật chơi, cách chơi,… tích hợp vào các nền tảng mobile, website, social marketing,… nhằm giúp tăng số lượng người sử dụng tham gia.

Gamification marketing là quá trình kết hợp cơ chế trò chơi vào các ứng dụng thực tiễn trong marketing, giáo dục hoặc quản trị. Việc vận dụng phù hợp các cơ chế trò chơi như thành quả đạt được, hệ thống vai trò, sự tiến triển và phần thưởng,….sẽ khiến khách hàng cảm thấy thu hút, từ đó giúp khách hàng ghi nhớ sâu hơn hình ảnh thương hiệu hoặc trải nghiệm với sản phẩm doanh nghiệp hơn.

Hiện tại có rất nhiều thương hiệu, tập đoàn và cả các doanh nghiệp kinh doanh lớn nhỏ áp dụng khái niệm Gamification marketing vào hoạt động của mình: Starbucks và Nike, Pepsi, Coca, Dominos, Shopee, Tiki…và ít nhiều nó mang lại hiệu quả rất tốt.

Lợi ích của Gamification trong Digital Marketing

  • Cải thiện mức độ tương tác sự tương tác của người dùng

Mức độ tương tác lớn đặc biệt có ý nghĩa đối với Website của một doanh nghiệp. Tất cả các chỉ số như Traffic web, thời lượng người dùng trên web, lượng chia sẻ trang web, lượt nhắc đến trang web… Đều là những chỉ số vô cùng quan trọng, giúp tăng chất lượng website cho doanh nghiệp của bạn. Và một chiến dịch Gamification Marketing chỉn chu trên trang web có thể “Gây bão” cho toàn bộ những chỉ số ấy.

Nếu tìm được một trò chơi hấp dẫn trên trang Web, mọi người sẽ chẳng ngại để nán lại ở các trang web đó, chia sẻ nó cho bạn bè người thân và truy cập nó nhiều lần trong ngày. Hoạt động này giúp tăng mức độ uy tín của trang web bạn trong mắt của Google, mang lại ảnh hưởng vô cùng tốt cho hoạt động SEO ( Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm) cho doanh nghiệp.

  • Làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Thông thường khi mức độ tương tác của người dùng tăng lên thì ​​tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng của bạn cũng sẽ tăng theo. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng có thể diễn ra nhưng khi sử dụng Gamification Marketing sẽ có khả năng xảy ra cao hơn.

Tiếp cận khách hàng trong trạng thái tích cực

Lý giải cho điều này là do hoạt động Marketing áp dụng game có khả năng truyền tải thông điệp một cách vô cùng tự nhiên, gần gũi, không mang lại cảm giác “Bị tấn công” như các cách thức thông thường. Đó là do tâm lý vốn có của chúng ta, chúng ta không thích bị bắt ép phải ghi nhớ hay làm bất cứ một điều gì đó từ người khác mà luôn muốn mình là người lựa chọn, được lựa chọn thứ mình muốn nghi nhớ.

Mà Gamification Marketing có thể mang lại cho họ những cảm xúc tích cực nên sẽ rất dễ là sự lựa chọn của họ khi họ có nhu cầu. Với tần suất tiếp xúc với thông điệp đủ nhiều, đủ sâu thì khả năng chuyển hành thành động chỉ là chuyện sớm muộn.

Kết hợp hoàn hảo với chương trình xúc tiến bán

Nếu trò chơi trên nền tảng ảo mà được tích hợp thêm Voucher giảm giá, quà tặng ở hiện thực thì tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng còn có thể tăng lên gấp bội. Ví dụ một người chơi cảm thấy thích thú với game online trên trang web của bạn, họ cố gắng giành giật với rất nhiều người chơi khác để tích điểm, đạt thứ hạng cao. Cuối cùng nhận được một voucher mua hàng giảm giá 30%. Lúc này cái voucher ấy không còn bị xem thường, vứt xó ở một góc như mọi khi nữa mà sẽ được họ nâng niu, sử dụng bởi đó là phẩn thưởng họ cất công mới có được.

Có thể nói đây là dạng chiến dịch Gamification Marketing kết hợp giữa online và offline, ngoài ra còn tích hợp thêm một chương trình xúc tiến bán đặc biệt để kích thích tăng lượt chuyển đổi đơn hàng. Đây cũng là một minh chứng cho thấy hình thức marketing mới này có thể tích hợp và biến những cách thức marketing cũ trở nên sáng tạo hơn bao giờ hết.

  • Tăng mức độ trung thành với thương hiệu

Mang lại giá trị cho khách hàng

Ngoài việc mang lại cho khách hàng niềm vui, tạo thiện cảm trong mắt khách hàng thì hình thức này cũng mang lại cho bạn cơ hội để tri ân, giữ chân những khách hàng hiện tại của mình. Đó là những chương trình tích điểm nhận quà dựa trên những lần mua hàng của khách. Các thức hạng thành viên kim cương, thành viên vàng, thành viên bạc,… Có sự phân hoá rõ ràng ở mức khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết và khách hàng mới. Điều này vừa giúp cho khách hàng cảm thấy mình quan trọng, vừa thúc đẩy họ lựa chọn doanh nghiệp cho những lần mua sau, vì vậy họ sẽ dễ dành trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Khiến khách hàng cảm thấy gần gũi

Do khách hàng cảm thấy thích thú với những trò chơi mà thương hiệu tạo ra nên họ sẽ thường xuyên ghé thăm, quay trở lại trang Web của bạn để duy trì thứ hạng của mình trong game. Khi khách hàng tương tác với trò chơi của bạn đủ lâu, họ sẽ có cảm giác quen thuộc với thương hiệu. Khi họ có nhu cầu mua, rất có thể họ sẽ chọn thương hiệu của bạn do cảm giác gần gũi này. Tóm lại, dù cho đó là chiến dịch game ngắn hạn hay dài hạn thì mức độ trung thành với thương hiệu cũng sẽ tăng lên.

  • Góp phần quan trọng trong hoạt động Omnichannel Marketing

Với Gamification, các hoạt động Marketing Mix có thể được kết hợp vô cùng chuyên nghiệp, khách hàng được dẫn dắt từ online sang offline rồi lại online… Các chương trình game từ máy tính đến điện thoại, đến máy tính bảng,… Tất cả được biểu thị một cách vô cùng mượt mà, trơn tru và thống nhất.

Đó cũng là mục tiêu của các nhãn hàng đang hướng tới sự chuyện nghiệp – Thực hiện Omnichannel Marketing. Nghĩa là hành trình di chuyển, hoạt động của khách hàng được dẫn dắt mạch lạc, thống nhất ở mọi nền tảng. Mặt khác, yếu tố game còn khiến cho hoạt động Omnichannel Marketing thêm phần hấp dẫn, sáng tạo, ấn tượng.

  • Dễ dàng quản trị rủi ro, đo lường hiệu quả.

Chiến dịch marketing tích hợp game sẽ có lợi thế hơn trong việc quản trị rủi ro . Do luật chơi là doanh nghiệp tự tạo ra, mọi phần thưởng hay các quyết định cuối cùng khác đều nằm trong quyền hạn của doanh nghiệp, không bị ràng buộc bởi một bên nào khác. Như vậy doanh nghiệp có thể kiểm soát được toàn bộ kịch bản cũng như chi phí cho hoạt động này.

Mặt khác, khả năng đo lường hiệu quả chiến dịch lại được bộc lộ vô cùng rõ ràng bằng số người truy cập, số lượt chia sẻ, số người tham gia, số bài viết nhắc tới chiến dịch… Toàn bộ những chỉ số ấy đều có thể khám phá ra bằng các công cụ social listening.

  • Dễ dàng thu thâp dữ liệu khách hàng

Đầu tiên là dữ liệu về hành vi khách hàng, thông qua Gamification Marketing, chúng ta có thể thấy được rõ những tương tác của khách hàng với trò chơi đó. Biết được họ thích gì, không thích gì, loại voucher nào được nhiều người thích nhất, dạng chương trình nào được nhiều người tham gia… Đó đều là những dữ liệu quan trọng cho các chiến dịch marketing trong tương lai.

Thông tin các nhân của khách hàng, Việc xin thông tin chi tiết của khách hàng luôn là vấn đề nhạy cảm và khó nhằn, thậm chí đã là định kiến đối với mọi người. Không ai muốn mình bị lộ thông tin, bị làm phiền hàng ngày hàng giờ nhưng không có nó, doanh nghiệp sẽ mất đi một cách thức hữu hiệu để tiếp cận khách hàng. Gamification Marketing có thể khiến khách hàng để lại thông tin của mình một cách tình nguyện và vui vẻ. Hãy để lại thông tin của bạn để chúng tôi đưa bạn lên bảng xếp hạng, để chúng tôi gửi bạn voucher, để chúng tôi tích điểm…

  • Chi phí thực hiện thấp

Marketing tích hợp game không đắt như mọi người thực sự nghĩ. So với chi phí phải bỏ ra cho quảng cáo truyền hình, Billboard,… thì được coi là thấp. Minh chứng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể thực hiện tốt hình thức marketing này. Nó có thể khiến doanh nghiệp của bạn trở nên thật hot chỉ sau một đêm. Nó cũng là một trong những cách thức thu hút khách hàng ngay lập tức hiệu quả nhất. Nó sẽ là siêu rẻ nếu như chiến dịch game của bạn được triển khai thành công.

  • Chiến dịch không bị chặn bởi AdBlockers

Popup bật lên rất khó chịu – chúng mang danh là làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng trên web. Do đó, rất nhiều người sử dụng phần mềm chặn quảng cáo. Theo Statista, vào năm 2019, khoảng 25,8% người dùng internet đã chặn quảng cáo trên các thiết bị được kết nối của họ.

Điều này thường dẫn đến thu hẹp phạm vi tiếp cận khách hàng đối với các chiến dịch marketing và gây lãng phí tiền bạc cho nhiều doanh nghiệp.

Theo Gamify, các chiến dịch marketing tích hợp trò chơi không dễ bị AdBlockers như các hình thức quảng cáo khác. Đây là lý do tại sao bạn không nên ngần ngại thêm nó vào trong chiến dịch marketing sắp tới của mình.

Các hình thức Gamification Marketing

  • Vòng quay may mắn

Khi tham gia trò chơi vòng quay may mắn, người chơi sẽ có cơ hội được nhận các phần thưởng, họ chỉ cần nhấn vào “Quay” là có thể bắt đầu.

Người tạo vòng quay có thể tùy ý thiết kế vòng quay như số lát cắt, phần thưởng, luật chơi,… Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng những phần thưởng của bạn là có thật.

  • Quiz Game

Đây là một hình thức gamification khá phổ biến, được thiết kế với bộ câu hỏi có liên quan tới sản phẩm mà doanh nghiệp muốn quảng cáo.

Để trả lời đúng các câu hỏi, người tham gia phải tìm hiểu các thông tin về sản phẩm, thương hiệu đó.

  • Tạo sân chơi riêng

Điển hình cho hình thức này là mạng xã hội cho người Việt – Lotus. Những người tham gia có thể đổi quà ngay trong ứng dụng từ các thương hiệu nổi tiếng như: The Coffee House, Biti’s,…

Stay Connected

Must Read

- Advertisement -

Related News