Tại sao Buffet lại chọn ngành bảo hiểm ?

Ngày nay, khi nhắc đến bảo hiểm, rất nhiều người trong chúng ta đều thở dài ngao ngán bởi những kí ức về những buổi tư vấn dài lê thê hay những hợp đồng phức tạp dài hàng chục trang. Thế nhưng, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, ngay từ khi chỉ mới ngoài 20 tuổi với tư cách là một chuyên viên phân tích cổ phiếu tập sự, đã hiểu được những yếu tố đặc thù của ngành bảo hiểm khiến cho ngành này trở thành một trong những cỗ máy in tiền hữu hiệu nhất lịch sử. Công ty Berkshire Hathaway của Buffett ngày nay sở hữu lên tới hàng chục công ty bảo hiểm, trong đó có Geico, công ty bảo hiểm xe cộ lớn nhất của Mỹ. Qua một bài báo mà Buffett viết vào năm 1951, chúng ta hãy thử tìm hiểu xem ngành bảo hiểm có những điểm gì đặc biệt để có thể thu hút nhà đầu tư này nhé.

Ngành bảo hiểm

1. Các công ty bảo hiểm không cần trả lãi suất cho các “khoản vay” này 📈

2. Các công ty bảo hiểm sẽ phải trả các “khoản vay” trước hạn nếu các rủi ro được đề cập đến trong hợp đồng xảy ra

Yếu tố 1 chính là yếu tố then chốt dẫn đến lợi thế của ngành bảo hiểm. Giả dụ như ở Việt Nam hiện nay, các hình thức cho vay tiêu dùng hoặc cho vay kí quỹ chúng khoán đều có lãi suất hàng năm lên tới 8-10%, thì các công ty bảo hiểm lại có thể đi vay với lãi suất nhỏ hơn hoặc bằng 0%. Tại sao họ lại có thể đi vay với lãi suất <0% (lãi suất âm)? Đó là bởi vì các công ty bảo hiểm có thể KIẾM ĐƯỢC TIỀN từ việc ĐI VAY. Hiểu một cách đơn giản, lợi nhuận của một công ty bảo hiểm đến từ 2 nguồn đó là:

  • Lợi nhuận từ hoạt động bán các hợp đồng bảo hiểm. Một cách hiểu đơn giản là nếu bạn đóng tổng cộng 500 triệu tiền bảo hiểm trong 20 năm mà sau 20 năm chỉ nhận lại được 480 triệu giá trị tiền mặt thì công ty bảo hiểm đã lời được 20 triệu. Thế nhưng tùy vào từng hợp đồng cụ thể cũng như khả năng quản lí rủi ro mà lợi nhuận đến cho công ty có thể âm hoặc dương
  • Lợi nhuận từ việc đầu tư các “khoản vay” từ khách hàng. Các công ty bảo hiểm, khi nhận được khoản tiền gần như miễn phí từ khách hàng, không đời nào lại chỉ để số tiền đó trong ngân hàng. Họ sẽ dùng số tiền đó để đầu tư và tất cả lợi nhuận từ các khoản đầu tư này sẽ chảy thẳng vào túi của họ.

Điều gì tạo nên một công ty bảo hiểm tốt

Trên lí thuyết là vậy, thế nhưng không phải công ty bảo hiểm nào làm ăn cũng có lãi. Cũng như bất cứ một ngành nào khác, ngành bảo hiểm cũng có những thăng trầm của riêng họ. Thăng trầm trong ngành bảo hiểm có thể được thấy qua mức phí đóng hàng tháng của hợp đồng. Ví dụ, với những điều khoản tương tự nhau, một hợp đồng đòi hỏi khách hàng phải đóng 20 triệu một tháng sẽ có lời gấp đôi một hợp đồng đòi hỏi phải đóng 10 triệu một tháng. Vào thời điểm bùng nổ, lợi nhuận khủng khiếp của ngành bảo hiểm lôi kéo quá nhiều người vào ngành dẫn đến cạnh tranh tăng cao

Theo quy luật cung cầu, khi cung quá nhiều mà cầu không đổi thì tất nhiên giá sẽ phải giảm đi dẫn đến lợi nhuận thấp hơn cho toàn ngành. Khi đó, rất nhiều người do lợi nhuận quá thấp nên không thể kinh doanh có lời đã rời bỏ ngành. Cạnh tranh trong ngành thấp hơn khiến lợi nhuận dần dần phục hồi, bắt đầu một chu kì mới

Trong một bức tranh toàn ngành như vậy, theo như Warren Buffett chia sẻ, có những điều kiện tiên quyết sau đây khiến một công ty bảo hiểm có thể tạo ra lợi nhuận lâu dài cho cổ đông.

1.Đảm bảo hoạt động kinh doanh thuần có lợi nhuận. Điều kiện tiên quyết tạo nên một công ty bảo hiểm tốt đó là đạt được lợi nhuận từ hoạt động bán bảo hiểm. Điều này chỉ có thể đạt được khi công ty có một đội ngũ tính toán rủi ro (actuary) tốt. Rủi ro của một công ty bảo hiểm là phải chi trả cho khách hàng nhiều hơn số tiền mà họ nhận được. Sử dụng lại ví dụ phần trên, thay vì nộp đủ 500 triệu, khách hàng chỉ mới nộp 100 triệu nhưng rủi ro đã xảy ra, dẫn tới công ty bảo hiểm phải chi trả tiền bảo hiểm và chịu lỗ: 100 – 480 triệu = -380 triệu. Nhiệm vụ của một actuary tốt là đảm bảo khả năng rủi ro xảy ra là thấp nhất có thể

2.Chi phí kinh doanh thấp. Cũng giống như bất kì một doanh nghiệp nào, chi phí kinh doanh càng thấp thì lợi nhuận về túi các nhà đầu tư càng cao. Trước đây, ở Mỹ, phần lớn các công ty bảo hiểm sử dụng hình thức bán hàng qua môi giới, gần giống như cách cách hợp đồng bảo hiểm được bán tại Việt Nam hiện nay. Thế nhưng, Geico đã thực hiện một kế hoạch kinh doanh đầy táo bạo khi không hề sử dụng môi giới mà bán hợp đồng trực tiếp cho khách hàng, qua đó cắt giảm chi phí lên tới 30% so với các công ty đối thủ. Số chi phí tiết kiệm được này được sử dụng để bán các hợp đồng tốt hơn cho khách hàng đồng thời nâng cao trải nghiệm cũng như sự trung thành của khách hàng. Đây chính là một yếu tố then chốt khiến cho Geico luôn có thị phần dẫn đầu trong hàng chục năm qua.

3. Đầu tư có lãi. Với một công ty bảo hiểm thì bán bảo hiểm giỏi là không đủ. Quan trọng không kém đó là biết cách đầu tư sinh lời từ các khoản tiền tạm thời từ khách hàng (nguồn lợi nhuận 2). Warren Buffett hiểu rất rõ điều đó khi ngay từ khi mua những công ty bảo hiểm đầu tiên vào những năm 1960, ông đã đứng ra đầu tư một cách vô cùng hiệu quả nguồn tiền của các công ty này. Trải qua gần 60 năm, các công ty bảo hiểm tốt cộng với thiên phú đầu tư của Warren Buffett đã tạo nên một nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các cổ đông của Berkshire Hathaway

Share by Duong T.Luong

Link nguồn gốc: https://www.grahamanddoddsville.net/wordpress/Files/Gurus/Warren%20Buffett/The%20Security%20I%20Like%20Best.pdf?fbclid=IwAR1dK4leo5iK7bUkCpDJywmD7rocvzc9DTooTNltiZV5natIduOSAuu5u58

Stay Connected

Must Read

- Advertisement -

Related News